19/09/2021 Câu chuyện cà phê cuối tuần

nguyễn quang bình/thitruongcaphe.net

Dù không có mấy thông tin tác động mạnh lên thị trường tài chính thế giới, giá hầu hết chỉ số chứng khoán Âu Mỹ tuần trước có kết quả giảm như CAC40 (Pháp) giảm 1,5%, S&P500 và Nasdaq đều giảm trên 0,5%, Dow Jones giảm 0,1%. Đấy là tuần thứ ba liên tiếp DJ có kết quả giảm, là đợt giảm dài nhất kể từ đợt giảm 4 tuần liên tiếp kết thúc cách nay gần một năm (25/09/2020).

Thị trường tài chính tuần qua vẫn râm ran hy vọng về một đợt tăng trưởng kinh tế mạnh tại Mỹ, và khả năng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ tiết giảm dần chương trình cung ứng 120 tỷ Usd/tháng để mua nợ.

Fed sẽ có phiên họp thường kỳ vào các ngày thứ ba và thứ tư tuần này nên thị trường có biến động chăng sẽ rơi vào giữa tuần trở đi. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò của Reuters với 49 chuyên gia tài chính thì có 36 vị đoán rằng kế hoạch “tiết giảm” ấy chắc không được công bố vào lần họp tuần này mà có khi phải đến tháng 11/2021. Họ còn đoán rằng kế hoạch “cuốn chiếu” ấy có thể bắt đầu từ tháng 12 năm nay kéo dài cho đến quý 3/2022.

Cách đoán thời điểm như vậy cho thấy rằng tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều bấp bênh, được thể hiện qua báo cáo thất nghiệp Mỹ vừa rồi và tình trạng lây nhiễm dịch bệnh do biến thể Delta chưa bớt. Đằng khác, giới đầu tư đang lo lắng cho thị trường bất động sản Trung Quốc có khả năng vỡ nợ. Trong đợt “chỉnh đốn” kinh doanh tại TQ đã khiến cho lượng vốn hóa tại thị trường TQ bay hàng nghìn tỷ Usd, nước này lại phải ra tay “bơm” cấp kỳ 14 tỷ Usd để cứu ngành bất động sản thì quả là có vấn đề. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng từ đây đến 2022 khó xảy ra một đợt “vỡ nợ” tại TQ, thậm chí là “không sao”.

Như vậy, giới kinh doanh tài chính vẫn còn sống với niềm tin rằng giá cổ phiếu vẫn chưa thể đổi hướng ngay dù có những lúc biến động rất mạnh và đầy rủi ro cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Dòng vốn giữa thị trường cổ phiếu và hàng hóa thương phẩm sẽ có những phiên được hoán đổi bất ngờ, có thể tạo nên những đợt đảo hướng khi có lợi khi bất lợi cho một nhóm hay một món cổ phiếu/hàng hóa nào đó.

Trên thị trường cà phê, nếu như sàn arabica lên xuống khá thất thường thì sàn robusta có một quãng thời gian dài tăng rất đều tính từ đầu tháng 08/2021 trở lại đây. Nếu nhìn thị trường theo sự vận hành của dòng vốn, thì sàn robusta tới đây sẽ hứng nhiều rủi ro hơn, lên xuống mạnh hơn.

NGUYỄN QUANG BÌNH

Hits: 780