(5-9-2017) Thị trường cà phê: giá robusta London mất vía theo vụ nổ bom H của Triều Tiên

Thế giới nóng lên vì Bắc Triều Tiên đã cho thử quả bom nhiệt hạch ta thường gọi là bom H. Đấy có thể là một quả bom nhiệt hạch mạnh nhất mà Triều Tiên cho thử đến nay. Tất cả các nước đều có phản ứng một cách lo ngại trong đó có cả Trung Quốc và Nga, dĩ nhiên tổng thống Trump cũng phải lên tiếng, cho rằng Mỹ sẽ đáp trả bằng quân sự.

Trái bom H này đã làm các nước Hoa Kỳ, Nhật và ngay cả đồng minh của Bắc Triều Tiên là Trung Quốc không thể ngồi yên. Nhưng cần phải hỏi Triều Tiên thử trái bom nhiệt hạch để làm gì, mục đích nổ thử trái bom H có sức công phá gấp 3 lần quả bom Mỹ thả trên thành phố Hiroshima trong thời kỳ đệ nhị thế chiến để làm gì?

Nhiều chuyên gia cho rằng Triều Tiên rõ ràng không dám đụng độ với các nước lớn nhưng có thể họ muốn các nước xác nhận cho họ rằng họ có khả năng đáp trả bất kỳ khi nào họ muốn ngay cả với Hoa Kỳ. Nổ trái bom ấy Triều Tiên có ý đồ muốn các thế lực hạt nhân thế giới công nhận họ cũng là một thế lực mới về hạt nhân trên thế giới.

Theo sau tiếng nổ của quả bom hạt nhân của Triều Tiên là giá vàng tăng mạnh. Từ đầu năm đến nay giá kỳ hạn vàng đã tăng gần mười lăm phần trăm. Nhớ lại trong thời kỳ bầu cử tổng thống Mỹ khi D. Trump chưa bước vào nhà trắng giá vàng đã rơi xuống mức sâu vì người ta dự kiến đồng đô la Mỹ sẽ tăng giá. Tuy nhiên đến nay tình hình đã quay ngược lại: đồng đô la Mỹ giảm giá và giá kim loại vàng trên sàn kỳ hạn tăng. Vụ nổ bom nhiệt hạch của Triều Tiên đã làm cho các quỹ đầu tư tìm sàn kim loại vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Hôm qua giá vàng có lúc gần chạm 1340$/ounce.

Nhưng tiếng bom đã làm sàn cà phê robusta rung chuyển và choáng váng để rớt 38$ khi đóng cửa chỉ còn lại 2021$/tấn cơ sở tháng 11/2017 trong khi sàn arabica New York nghỉ.

NGUYỄN QUANG BÌNH

Viber+Whatsapp+Tel: 094 9393 283

Xem thêm:

(4-9-2017) Thị trường cà phê: Nhìn giá kỳ hạn theo yếu tố kỹ thuật cho tuần này

(27-8-2017) Thị trường cà phê nội địa: Tuần tới có giữ được mức cũ?

(15-5-2017) Tác động nào ảnh hưởng giá cà phê tuần này (đến 19-5-17)

Hits: 90