(6-11-2017) Thị trường cà phê: Bão số 12 có giúp sàn kỳ hạn tăng?

Sau khi đổ bộ và tỉnh Khánh Hòa, giáp giới với hai tỉnh cà phê trọng điểm là Đắc Lắc và Lâm Đồng, cơn bão số 12 đã để lại những thiệt hại năng nề cho người và của.

Tuy chưa có thống kê chính thức về thiệt hại riêng cho ngành cà phê, gió giật mạnh làm rụng quả  cà phê và ngập úng có thể làm sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ này giảm đi ít nhiều. Thậm chí nếu mưa kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng như năm trước làm hạn chế xuất khẩu đến 10-20%.

Liệu thiệt hại do mưa bão đem đến có được bù lại trên giá trong những phiên đầu tuần?

Với mức giá cà phê nội địa ngày đầu tuần này quanh mức 40 triệu đồng/tấn, nhiều người đang trông mong một đợt chỉnh từ phía cung-cầu sau cơn bão Damrey. Dù vậy, mức kỳ vọng cho đợt tăng này cũng chỉ từ 40 lên 41 triệu đồng/tấn được cho là đã khá rộng tay.

Nhìn theo hướng kỹ thuật, nhiều khả năng trong tuần này giá robusta London phải rời mức 40 triệu đồng/tấn để xuống thấp hơn. Mức nào là dừng, 38 hay 39 triệu đồng mỗi tấn?

Rất đang nghi rằng khi giá nội địa chạm 38 triệu đồng/tấn, không cần các doanh nghiệp xuất khẩu tham gia, sẽ có các thành phần kinh tế khác nhảy vào mua cà phê, bấy giờ sẽ tạo cơ hội cho một đợt tăng mới trên thị trường nội địa để kéo giá về 40 triệu đồng/tấn.

NGUYỄN QUANG BÌNH

Hits: 36