15/08/2022 Mùa phóng sanh buồn

Nguồn: Báo Bình Dương online
Gia đình sẻ chỉ có 3: cặp vợ chồng và đứa con mới tự bóc khỏi vỏ trứng, mồm đòi ăn liên hồi.
Nhìn miệng thằng cu trắng toát vì đói và thèm ăn, sẻ cha không cam lòng. Y quyết định đi tìm cái ăn, dù chỉ một chú sâu nhỏ để giải quyết cơn thèm của con. Y âu yếm dặn vợ: “Em trông con, anh sẽ về ngay với đồ ăn cho con, cả cho em!”
Vợ sẻ dùng dằng ái ngại vì thấy con người giăng bẫy ngợp trời, nhất là trong những ngày họ ráo riết thực hiện phóng sanh. .
Trưa, chiều, đến chập choạng tối chưa thấy chồng về, trong khi sẻ con càng đói càng khóc réo thảm thiết, vợ sẻ càng sốt ruột. Tư lự hồi lâu, nàng đành bỏ con ở nhà một mình, đi tìm chồng. .
Bay một đoạn dài, khi bắt đầu hết sức, nàng nghe loáng thoáng tiếng kêu cứu của chồng mình giữa nhiều số phận khác: hàng chục đồng loại đang bị dính bẫy của người bắt chim để đưa lên chùa phóng sanh.
Nhìn chồng nước mắt giàn giụa như tự trách mình không làm tròn lời hứa với vợ con nhưng vẫn còn tin biết đâu y được sống sót khi con người kia bán nhanh thả nhanh.
Vợ sẻ càng sốt ruột, mong sao gỡ được đám dây nhợ bùng nhùng để chàng thoát thân. Vợ sẻ bay lùng bùng trên bẫy như muốn đánh lừa thằng người, chỉ cần hắn lơ đễnh lơi tay lưới là một, hai, ba…và có khi cả đàn sẻ được cứu.
Nàng bay thướt tha điệu đàng…nhưng ùm…thằng người đã vớt nàng vào rọ lưới. Cố vùng nhưng sẻ cái cũng đã kiệt lực. Cuối cùng nàng bị gô chung vào đàn sẻ dính tù.
Hai vợ chồng sẻ vừa đói, vừa lo cho con ở nhà một mình…
Lễ phóng sanh có tiếng chuông tiếng cầu nam mô, nhưng sẻ mẹ đã quỵ ngã ngay sân chùa. Nàng đã chết. Sẻ cha, dù sức đã kiệt, buồn khóc vợ mất oan, cũng cố bay về đến nhà.
Than ôi, con mình đã đói lã và thành mồi cho lũ kiến.
Bơ vơ, sẻ cha thẩn thờ bay như mất hồn…như một cách tự giác phóng sanh.
Nhưng y cũng đã rục cánh giữa đường…xác tan trong bụi cây cạnh tháp chuông chùa gần đó.
Kể ra y vẫn còn phước vì tuy đã chết, hồn vía còn được nghe tiếng chuông tiếng mõ cầu an…
Y cầu mong cho vợ con y nhanh siêu thoát…còn y lại thấy khó vì mỗi lần nghe con người tụng kinh gõ mõ đọc kinh phóng sanh…thì hồn lòng cứ nấc nghẹn. . .
NGUYỄN QUANG BÌNH, mùa phóng sinh 2022.

Hits: 120