8/10/2019 Kinh doanh trên sàn kỳ hạn: Các bạn biết mình giao dịch với ai không?

Cảm nhận thị trường‘ là loạt bài không thường xuyên của trang THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ. Những bài này có mục đích giúp bạn có cái nhìn trước với tình hình thị trường. Chúng không chỉ dành cho người kinh doanh cà phê mà còn các sàn hàng hóa phái sinh khác.

Kinh doanh cà phê, hàng giấy lẫn hàng thực, các bạn có bao giờ nghĩ mình đang mua bán với ai chưa? Mua bán cà phê theo hợp đồng trừ và cộng [differentials], bạn biết bạn đấu với ai? Vì lệnh đặt hàng, tuy qua khách hàng mua, nhưng đều bị đưa vào máy.

Các bạn đã từng chơi cờ tướng với máy vi tính chưa? Các bạn từng chơi ‘cờ roa-zê rô’ (chơi chọn ô + và 0) trên máy tính chưa? Các bạn có tin khi bạn đặt lệnh, lệnh của bạn đến trễ hơn từ Thụy Sỹ, Mỹ…không? Đó là chưa nói đường cáp quang biển của VN đứt nhiều lần trong năm. Hệ thống cáp đến từng nhà để xem TV, lướt Facebook thì OK. Nhưng thấy nhanh vậy mà chắc gì đã nhanh đến sàn ở Anh Mỹ!.

Báo The Economist (Nhà Kinh tế) vừa làm một điều tra đặc biệt về chuyện gợi ý trên. Ai thực sự là người quyền lực trong kinh doanh trực tuyến? Trên các sàn chứng khoán và phái sinh, cà phê và vàng, v.v…??

Tại Wall Street (Mỹ), các quỹ đầu tư được quản lý bằng hệ thống số (tin học) chiếm 35% toàn bộ thị trường chứng khoán và phái sinh Mỹ. Nhưng có đến 60% được quản lý bằng định chế và 60% là quản lý hoạt động giao dịch.

Lần đầu tiên trong lịch sử Wall Street, lộ ra hoạt động của các quỹ chi phối bởi hệ thống số (tin học) và các quỹ kinh doanh ETF, tức giao dịch thụ động, thông qua máy tính vượt quản lý chủ động (bằng con người).

Các máy tính giao dịch càng lúc càng độc lập và chủ động. Bằng cách cài chương trình đặt lệnh ‘thông minh’, người máy mua bán một cách ‘vô hồn’. Chúng có thể đặt chương trình đẩy giá lên, đạp giá xuống sao cho có lợi cho chủ máy. Tức là người mua chương trình, sắm hệ thống dữ liệu lớn (big data), chuyên gia giỏi thuật toán và ngườ chơi có vốn hàng tỷ USD.

The Economist cho rằng kinh doanh trên các sàn tài chính hiện nay đang nằm trong tay máy tính. Chúng được cài đặt theo chương trình có chủ đích.

Nên bạn nên hiểu tiền bạn giao dịch chảy về đâu rồi chứ? Ai là chủ máy tính, chủ dữ liệu lớn, ai chủ động đường cáp…máy tính của họ hút tiền về. Thế thôi!

Cho nên, cách mua bán, đặt lệnh giao dịch cà phê hiện nay của chúng ta cần phải nhanh chóng thay đổi để hạn chế thấp nhất rủi ro thua lỗ. Nếu không thay đổi phù hợp, thì nên tránh xa nhanh. Không thì nói thật với bạn, tiền của bạn cao như núi cũng sẽ sạch!

NGUYỄN QUANG BÌNH

0949393283

Lưu ý bạn không được quyền trích đăng bài vở trên trang này vì đã có bản quyền. Muốn trích đăng, chép lại, mong bạn lịch sự xin phép tác giả. Một khi trích đăng, sao chép, nhất thiết phải ghi nguồn và tên tác giả.

Mọi thắc mắc xin gọi cho điện thoại theo số 0949393283. Xin lỗi không sử dụng tin nhắn và hội thoại trên các mạng xã hội như Zalo, FB, Viber…

 

Hits: 249