(13-5-2017) Thị trường cà phê: Một tuần nhìn lại

Chưa kịp lấy lại mạch mua bán bình thường dù giá kỳ hạn robusta London đã phục hồi từ 1946 đô la Mỹ/tấn lập ngày đầu tháng có lúc trong phiên giao dịch lên 2042 đô la/tấn ngày 9-5-2017, thị trường vẫn chưa chứng tỏ cần mua để nhà nhập khẩu phải nâng giá.

Tại Tây nguyên, vùng cà phê trọng điểm của Việt Nam, giá cà phê nguyên liệu quanh quẩn mức 43-45 triệu đồng/tấn, nhưng tuần qua chỉ chạm nhanh mức 45 triệu đồng/tấn một lần rồi lại quay về mức thấp có khi còn 43 triệu đồng/tấn như ngày 12-5. “Nhu cầu mua hàng giao ngay không nhiều trong khi người bán không dám bán giao hàng xa vì sợ giá xuống không mua được hàng,” chủ một doanh nghiệp tại  thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông nói.

Thật vậy, tồn kho của người mua là nhà nhập khẩu còn trữ tại nội địa Việt Nam một lượng rất lớn, ước chừng trên 400.000 tấn. “Lượng hàng khổng lồ này được giải phóng bao nhiêu, sức mua xuất khẩu sẽ tốt bấy nhiêu. Bao lâu lượng hàng này còn nằm kho chưa nhúc nhích, giá xuất khẩu và kể cả nội địa đều khó tăng và làm trở ngại cho thị phần xuất khẩu cà phê Việt Nam,” một nhà phân tích thị trường nói.

“Tin đồn chỗ này hạn hán, chỗ kia thiếu hàng, nhưng kho đầy nhóc không chuyển hàng đi cho nơi thiếu. Hiện tượng trữ hàng nhưng không giúp giá nội địa tăng, chỉ thỉnh thoảng kích tin thiếu hụt nơi này nơi kia nhằm khuyến khích mua bán lòng vòng tay trao tay, nâng giá đầu vào lên cho người muốn mua đầu cơ mới, đấy là cách kinh doanh xuất hiện từ dăm bảy năm nay trên thị trường cà phê Việt Nam,” lãnh đạo một công ty xuất khẩu đóng tại TPHCM nói.

“Mở kho lớn nhằm trữ hàng chỉ có lợi cho giá trong giai đoạn đầu. Nếu sau đó không khuyến khích người mua giải phóng hàng nhanh để tạo dòng chảy  hay ‘thanh khoản’ cho hàng hóa, về lâu về dài sẽ rất thiệt hại cho ngành xuất khẩu và cho chính người trồng, vì mạch hàng hóa không được khơi thông đều đặn, gây hiểu lầm cho người mua cuối cùng, nhất là cà phê thường cung cấp cho các ông lớn thuộc ngành công nghiệp thực phẩm của thế giới,” nhà phân tích nói vậy.

Trong khi đó, giai đoạn hiện nay, vai trò ảnh hưởng của hạt cà phê Việt Nam trên sàn kỳ hạn không mạnh như lúc chính vụ, tức từ tháng Mười Hai năm trước đến tháng Tư năm sau. Trên sàn, ảnh hưởng của hạt cà phê robusta từ Indonesia và Brazil lấn lướt vì hai nước ấy đang ra mùa. Brazil là nước xuất khẩu robusta lớn thứ hai sau Việt Nam và Indonesia đứng sau Brazil.

Giá kỳ hạn London, nơi cà phê robusta Việt Nam thường dùng làm giá tham chiếu, đóng cửa ngày 12-5-2017 chốt mức 1994 đô la/tấn và arabica New York chốt 134.95 cts/lb, so với tuần trước giảm 8 đô la/tấn và 0.75 cts/lb tương ứng.

Giá cà phê nguyên liệu tại Tây nguyên giao dịch cuối tuần quanh mức 43,2 triệu đồng/tấn.

Nguyễn Quang Bình

Hits: 52