28/11/2021 Câu chuyện cà phê cuối tuần

Nhiều nước đang lập lại hàng rào ngăn dịch, không cho dân một số nước châu Phi nhập cảnh khi phát hiện biến chủng mới B.1.1.529. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rất bận rộn trong hai ngày cuối tuần trước nhằm nghiên cứu những tác động tiềm tàng của biến chủng này đối với vắc-xin hiện hành do có lượng đột biến quá lớn.

Giá sàn chứng khoán Âu Mỹ lao dốc trong đó chỉ số chứng khoán Mỹ gồm DJ, S&P500 và Nasdaq rớt bình quân 2,5%, sàn dầu thô sụp với hợp đồng WTI còn 68,17 Usd/thùng và Brent 72,91 Usd/thùng giảm trên 11% trong ngày nhận tin biến chủng mới lây lan tại Nam Phi và một số nước lân cận.

Biến chủng nguy hiểm đã lấn át tin tích cực trước đó khi Tổng thống Mỹ tin tưởng chọn Jerome Powell làm Thống đốc Ngân hàng trung ương Mỹ hay còn gọi là “Fed”, một đơn vị hoạch định chính sách kinh tế và tài chính có tầm ảnh hưởng lớn đối với thị trường Mỹ và cà thế giới. Jerome Powell tiếp tục tại vị thêm bốn năm tính từ tháng 02/2022. Giới đầu tư tin ông vẫn áp dụng chính sách tài chính và tiền tệ linh hoạt, cởi mở dù tỷ lệ lạm phát tại Mỹ có lúc phải rung chuông báo động.

Thật vậy, đứng trước mức lạm phát 6,2% (10/22), áp lực thu hẹp chương trình mua nợ gồm 120 tỷ/tháng và tăng sớm lãi suất điều hành Mỹ đang được đồng nghiệp cấp dưới thúc giục. Nhưng có Jerome Powell, giới đầu tư an tâm hơn.

Giá hàng hóa phái sinh đang lên ngon đà bỗng khựng lại. Sàn cà phê arabica New York dứt chuỗi tăng vào phiên giao dịch cuối tuần trước. Tuy nhiên, giá robusta lại vượt khỏi mức tâm lý quan trọng 2.300 Usd/tấn sau khi không chịu đồng hành với sàn arabica.

==

NGUYỄN QUANG BÌNH

0949393283
Lưu ý bạn không được quyền trích đăng bài vở trên trang này vì đã có bản quyền. Muốn trích đăng, chép lại, mong bạn lịch sự xin phép tác giả. Một khi trích đăng, sao chép, nhất thiết phải ghi nguồn và tên tác giả. Bài này không có dụng ý sử dụng để kinh doanh dù bất kỳ dưới hình thức nào.

Mọi thắc mắc xin gọi cho điện thoại theo số 0949393283. Xin lỗi không sử dụng tin nhắn và hội thoại trên các mạng xã hội như Zalo, FB, Viber…

Hits: 356