03/03/2021 Giá cà phê nội địa khó khăn tuần này

Tuần trước, giá London tăng trên 100 Usd/tấn nhưng giá xuất khẩu chỉ được hỏi mua +30/+40 Usd/tấn cao hơn giá niêm yết sàn London. Không cần giải thích lý do, thì cũng biết tại sao giá cà phê nội địa không chạy theo giá niêm yết.

Nếu sòng phẳng, giá nội địa tuần qua phải tăng ít nhất 2,5 triệu đồng/tấn tức đạt 35 triệu đồng/tấn. Điều này không xảy ra dù sức ép bán không mạnh (được chứng minh bằng hiện tượng giá tăng trên sàn London trong những phiên trước và sau ngày thông báo giao hàng đầu tiên của tháng giao dịch 03/2021).

Giá thị trường hàng thực bên ngoài chỉ quanh 33 triệu, thậm chí 32,7 triệu đồng/tấn. Nhiều người lấy cớ rằng do chi phí cước vận tải biển cao nên người bán (tức nông dân) phải chia sẻ một phần chi phí ấy, do giá cộng thêm quá mạnh nên phải hạ giá!

Tuần này, thị trường cũng sẽ lặp lại tình trạng ấy. Nhưng điều đáng ngại là khi giá London tăng, giá trong nước không chịu lên theo. Khi giá niêm yết xuống, giá bị đẩy xuống nhiều hơn.

Dự kiến giá cà phê nội địa tuần này ở mức 32-33,5 triệu đồng/tấn nhưng nếu London để mất 1.409 Usd/tấn, khả năng còn xuống sâu hơn như 31,5 triệu đồng/tấn.

Nguyễn Quang Bình

Hits: 22