Giá cà phê ra sao tuần sau? (Tuần thứ 13-2017  từ 27-31/3/2017)

giacafe
Giá xuống...chạy!!!

Giá kỳ hạn trong tuần thứ 12

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London5* 2184-2139 -45
NewYork5* 142.05-137.60 -4.45
Cách biệt LD/NY 42.43-42.98 +0.55

*cơ sở giao dịch tháng 5-2017

Hai sàn kỳ hạn có kết quả tệ sau một tuần: robusta London mất 45$ và arabica New York giảm 4.45 cts/lb.

Nếu có một lượng hàng thực bán ra, thì sẽ từ đâu?

Viện thống kê Brazil CEPEA ước rằng lượng cà phê vụ này còn trong tay các hợp tác xã ắt phải đến 20% so với 15% cùng kỳ năm trước dù chỉ còn vài tháng nữa là đến thời kỳ thu hoạch vụ năm nay.

Có mấy lý do hàng tồn còn nhiều: do sản lượng năm 2016 khá hơn; do xuất khẩu không mạnh vì đồng nội tệ Brazil thời gian qua được giá so với USD.

Nhiều người ngại rằng nếu như Brazil bán arabica còn tồn đồng lúc với Indonesia robusta, giá robusta sắp tới không khá hơn  dù lượng dư mua hàng giấy trên sàn New York đã giảm mạnh, có thể giúp arabica vững hơn so với robusta do dư mua hàng giấy sàn London còn lớn.

Trong khi đó, còn vài ba tuần nữa Brazil sẽ vào mùa thu hoạch robusta. Chắc quyết định nhập khẩu 1 triệu bao sẽ bị lùi lại vô thời hạn vì cà phê robusta vụ mới có thể làm giảm cơn khát hàng của các hãng rang xay Brazil.

Thị trường hàng thực tuần qua:

Mua bán xuất nhập khẩu hàng thực trên thế giới tuần qua cũng rất chậm chạp. Vài người Brazil bán trước vụ mới với mức trừ lùi mềm hơn. Colombia giá cứng và thị trường bất động. Việt Nam chào giá cao hơn, trong khi Indonesia nhún nhường bán giá thấp hơn trước do vụ mới gần kề.

Mua bán xuất khẩu Brazil chậm, xuất khẩu tháng 3-2017 tính 3 tuần đầu đạt 1,4 triệu bao. Hôm 22-3 Conab đưa đấu giá hàng robusta cũ, giá trả cao nhất 472 BRL/bao (11 USD=3,13 BRL) tức 2512$/tấn, không ai mua. Hôm 23-3 đấu giá bán lô tồn kho cà phê arabica cũ cuối cùng và bán sạch.

Chừng 3000 tấn cà phê đến cảng Lampung trong tuần qua. Vài hợp đồng giao sau kỳ giao tháng 7 đến 9. Thời tiết nắng nóng có lợi cho chất lượng cà phê vụ mới. (Đáng gờm!).

Giá chào xuất khẩu tham khảo

Xuất xứ/loại Giao hàng Tính trên sàn Giá chênh lệch
Brazil (A khô) Tháng 4 trở đi NY -14 cts/lb
Colombia (A ướt) Tháng 5 trở đi NY +15 cts/lb
Indonesia (R) Tháng 4 trở đi LD 0 USD/tấn
Việt Nam (R) Tháng 4 trở đi LD -35 USD/tấn

Thời tiết Brazil:

Tại Brazil, khô hanh đến hết ngày 25-3, thậm chí tới cả ngày 27-3 các ước báo nói chưa có lượng mưa dồi dào. Tuy nhiên từ 28-3 trở đi, tình hình khác đi, nhiều nơi ẩm ướt hơn, nhất là vùng Cerrado và Espirito Santo. Mưa truyền về Bahia. Nền nhiệt độ chung vùng robusta Brazil giảm và mát hơn.

Hướng tuần tới:

Áp lực mua hàng chế biến hòa tan trên thị trường Brazil được hóa giải phần nào: các hãng chế biến cà phê hòa tan chọn mua cà phê arabica cũ, giá rẻ và không chấp nhận giá robusta đấu giá quá cao. Trong khi đó, tại Việt Nam, vừa qua giá nội địa tiếp tục dâng cao dù người mua tiêu thụ là các nhà nhập khẩu báo không có nhu cầu.

Hàng chất lượng xấu do thời tiết tại Việt Nam thực sự đang gây khó khăn cho xuất khẩu khi hàng đạt chất lượng trở nên hiếm hoi nhưng chất lượng xấu khá tràn lan.

Giá kỳ hạn xuống đã làm cho một số người chờ chốt giá các lô hàng thực đang treo trên sàn lo lắng, có người đã chọn cách cắt lỗ bằng cách chốt bán nên làm giá trên sàn kỳ hạn càng yếu phụ với lượt bán thanh lý dư mua hàng giấy của các quỹ đầu cơ.

Lo lắng các chính sách kinh tế xã hội của tổng thống Mỹ còn cần thêm thời gian sau khi chính quyền Trump rút các đề xuất luật y tế mới thay cho luật Obamacare của vị tiền nhiệm, quốc hội Mỹ hình như chưa đủ túc số ủng hộ đề xuất mới của tổng thống Trump, giá nhiều loại hàng hóa rớt thậm tệ, trong đó có cà phê do nghi ngờ các lời hứa thay đổi chính sách kinh tế xã hội của tổng thống phải kéo dài hơn.

Mối lo từ bên ngoài làm run rẩy kỹ thuật bên trong sàn New York. Giá New York mất các mốc quan trọng, đặc biệt nút chắn 140 cts/lb và đóng cửa mức 137.60 cts/lb mất luôn mức quan trọng 138.60 cts/lb. Sức hút về 135, thậm chí 132 trên sàn này trở nên hiện thực hơn khi các yếu tố bên ngoài như chính sách kinh tế – tiền tệ Mỹ không hỗ trợ được nữa.

London đã phá mức 2134$ nhưng đóng cửa tại 2139$. Đấy là một vị trí “chuông treo sợi chỉ”. Một nấc cần phải được giữ vững trong ngày giao dịch tiếp theo là 2131$. Nếu mất mốc và đóng cửa dưới mức này, thị trường trở nên xấu đi. Cũng từ mức ấy, ngại các quỹ đầu cơ thanh lý bán ra lượng dư mua mạnh. Bấy giờ, thị trường phải hớt bớt 70-80$?

Dự kiến London mở cửa ngày 27-3 tăng nhẹ. Tuy nhiên, nếu sức bán hàng thực cuối tuần nhiều cần đem chốt giá đầu tuần…và nếu các quỹ đầu cơ dịp cuối tuần đặt sẵn lượng thanh lý bán dư mua…thì nhịp rớt sẽ rất nhanh với lượng lớn. Đó chính là nỗi lo cho người đang giữ hàng thực, người chưa chốt giá hàng bán giao kho và người còn treo dư mua hàng giấy trên sàn này.

NGUYỄN QUANG BÌNH

Hits: 220