25/3/2020 Cảm nhận thị trường: Quyết không để thua!

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, con virus corona tha hồ tung chạy khắp thế giới. Đến nay, đã có 196 nước và vùng lãnh thổ bị quậy phá. Không chỉ Việt Nam, các nước khác như Mỹ, Pháp, Đức…đều gọi virus corona là giặc. Đến nỗi TT Trump tự thấy rằng mình là Tổng thống “thời chiến”. Không thấy Thủ tướng VN nói diệt dịch như dẹp giặc đó sao.

Thật vậy, con virus corona này chơi kiểu “biển người” làm “đội quân” các nước thất điên bát đảo. Nay Covid-19 đang dịu dần ở TQ. Nghe rằng 85% công xưởng TQ đã bắt đầu hoạt động lại. Riêng các ngành dịch vụ chỉ mới chừng 60%, như vận tải hàng không hay du lịch thì còn chịu sầu!

Bằng mọi giá, TT Trump phải kéo lãi suất đồng Usd xuống, trút hầu bao của Fed, bắt đầu bằng 750 tỷ tung ra mua ngay đủ loại trái phiếu. Chưa hết, ông vặn vòi cho ra 2.000 tỷ Usd nữa để tạo nên gói cứu trợ. Ông Trump thiệt tinh. Dù nước Mỹ đang vần vũ trong trận chiến chống virus corona mà ông cho là “virus Chung Của” và ông nhất thiết không chịu gọi con quỷ này là “của chung”, ông quyết lấy sức mạnh kinh tế để kịp thời đua với Trung Quốc.

Như một vòng chung kết bóng đá, Trung Quốc đá xong và ngơi nghỉ. Thì nay chuyển sang đá vòng mới, chính là vòng có tên là “kinh tế”. Theo kiểu chơi của vị TT Mỹ tinh đời, ông đang tính toán cho các cộng đồng dân cư Mỹ “xả trại”, thả lỏng cách ly dù đang vật lộn “sống mái” với con virus corona. Nhưng mặt kia bung tiền hàng ngàn tỷ Usd để xốc nền kinh tế, quyết không để chậm một ngày so với TQ.

Vì kinh tế, phần chung cho đất nước, chậm một ngày là thua một ngày, thậm chí thua cả tháng…và phần riêng ông, có thể thua luôn cả 4 năm ông định giữ ghế tổng thống, mà năm nay là năm bầu cử. Mà thua TQ là không được, thua vì con virus từ “trung tâm địa cầu” kéo tới lại càng đau.

Ngót nghét 3 ngàn tỷ Usd đã rút ngăn kéo đặt sẵn lên bàn. Có lẽ TT Trump có nước cờ lạ. Chắc đã có cách trị Covid-19, hay đã có vắc-xin mà ông đang ém nhẹm…? Chưa ai hay biết gì, kể cả báo chí Mỹ, ngoại trừ ông.

Không những thế, nhiều nước được cho là bạn của Mỹ, cũng theo cách của ông, đua nhau phun vòi rồng tiền ra để chống đội quân ác quỷ virus corona.

Tuy là cùng chống dịch, nhưng ván cờ đi , nếu nhìn thật kỹ, chính là kinh tế, là một đợt sắp xếp lại trật tự kinh tế. Một bên thả con virus quậy phá, một bên bung tiền vượt khó.

Trận chiến này xem ra đau đớn cho loài người nhưng thú vị khi nghĩ sâu hơn một chút. Lịch sử thế giới chắc sẽ ghi dấu đậm cho thời kỳ này. Nhưng khoái nhất, chính chúng ta là nhân chứng sống.

Ai thua? Ai thắng? Nhưng TT Trump cho thấy quyết không để thua.

NGUYỄN QUANG BÌNH

Lời bình: Tiền nhiều, giới đầu tư tài chính làm gì? Bảo đảm họ không sắm xe sang, không mua nông trại, không xây building…mà để mua nông sản. Mong sao họ xen một ít để mua cà phê cho bà con nhờ.

Hits: 64