12/07/2021 Bối cảnh thị trường cà phê trước giờ mở cửa

Nếu bạn không mua bán trên sàn hàng giấy thì chẳng có gì bồn chồn vì hiện tượng vắt giá thả dài từ tháng 09/2021 đến 05/2022, tức cả 4 tháng giao dịch đều đã đưa ra yêu cầu cần hàng. Tính trên độ gắt, hàng thực thì một, hàng giấy thì gắt cả chục lần nhiều hơn. Chính vì vậy mà rủi ro trên sàn hàng giấy London là tăng giảm rất mạnh và bạo tàn. Song đừng lấy đó mà đồn rằng thế giới thiếu cà phê, mà mở thêm diện tích để sau này chặt đốn không hết. Chắc chắn hàng bị kẹt đâu đó rất nhiều nhưng vì không đi được do nhiều lẽ như đã nhiều lần bàn trong những bài viết trước.

Các quỹ đầu cơ dựa vào đó để mua mạnh và siết đẩy giá tháng càng gần lên càng gắt. Nhớ có thời một số nhà rang xay đòi phá sản cũng vì hiện tượng này. Cho nên, họ đã có kinh nghiệm và kế hoạch để vượt qua “khủng hoảng” do vắt giá tạo nên. Nhưng, nhìn cho kỹ, lỗi cũng một phần do nhà rang xay vì họ quá tin vào các nhà kinh doanh quốc tế, các công ty đa quốc gia chuyên mua bán cà phê rải khắp các nước xuất khẩu và nhập khẩu. Chỉ cần một hoặc vài nhà kinh doanh có lực tiền mặt muốn chặn hàng lại tại các nước xuất khẩu, thì bấy giờ thường xảy ra vắt giá. Họ ém để bắt người bán hàng giấy (giá thấp) phải mua cực kỳ cao để “cạo sạch lông” những người muốn kiếm tiền nhiều nhưng thông tin và kinh nghiệm thị thường không có đủ, chỉ trông chờ những thông tin có vẻ thật của các bạn môi giới tình thương mến thương ngồi giữa ăn 2 đầu.

Có lẽ bạn không để ý chứ rất mới đây có một nhà môi giới quốc tế rất lớn và được ngưỡng mộ có trụ sở ở Anh đòi mua bán thông tin, những số liệu xảy ra trên sàn có ảnh hưởng trực tiếp đến giá. Các tay đầu cơ triệu phú USD mới dám thò tay mua số liệu để ăn thua đủ với giá hàng trăm ngàn, hàng triệu USD một thông tin…để một khi có được thông tin quý giá, sẽ tìm cách vặt sạch lông người tham gia thị trường hàng giấy. Bạn có tin họ sẽ chia sẻ thông tin này cho mình không? Không bao giờ. Bạn có tin môi giới nhỏ trên đất nước ta có được các thông tin này không? Chẳng thể nào có được. Họ chỉ nhận được các tin “rẻo” bên ngoài và hầu hết chỉ là các thông tin được phép phổ cập…chứ làm gì có triệu USD để mua tin phục vụ cho bạn!

Bạn buôn hàng thực tức kinh doanh hột cà phê xuất khẩu nay ở thế khó vì nếu như mua nhiều, không biết nhà nhập khẩu có mua nữa không. Tôi thấy trước rằng do cước tàu cao và cao lắm lắm (không nói đùa được đâu), các nhà kinh doanh nhập khẩu sẽ không có vị trí như nhau. Người kinh doanh cỡ trung và nhỏ càng ngày càng nhỏ, teo và tiêu đi, người lớn càng lớn. Vì sao? Tiền thuê tàu biển của nhà kinh doanh lớn sẽ rẻ hơn nhiều so với nhà nhập khẩu nhỏ. Rủi ro của nhà xuất khẩu tại các nước sản xuất nằm ở điểm này. Cho nên, nếu nhà xuất khẩu nhỏ không tim cách tìm riêng thị trường cho mình, chứng minh cho các nhà rang xay rằng mình có hợp đồng với nhà vườn chế biến cà phê bền vững và cà phê ngon chứ không phải loại 2, loại 1 như đang bán thương mại, thì hy vọng mới thọ lâu bền được với nghề mình yêu mến là xuất khẩu cà phê.

Sáng nay, chỉ số giá trị USD (DXY) vẫn nằm quanh mức 92,15 điểm (đóng cửa phiên cuối tuần trước). Tuy vậy giá nông sản ngũ cốc tăng tại nhiều sàn nhưng nhóm kim loại và năng lượng đang giảm nhẹ (09g40 sáng).

Riêng sàn cà phê London sẽ có những biến động từ mạnh đến rất mạnh trên cả 2 hướng tăng và giảm. Hãy cẩn thận. Giá đóng cửa cuối tuần trước tại 1.744 nhưng nếu giao dịch trên 1.733 thì xu hướng còn tốt. Mất nó thì sẽ chao đảo theo hướng xuống nhưng rồi để mà lên lại (chưa biết lúc nào).

Sàn New York đang thận trọng hơn, đi theo hướng tích lũy. New York chỉ đổi hướng theo đường giảm khi có giá đóng cửa quanh 147.50 cts/lb và theo đường tăng (ngắn hạn) khi vượt 154 và dài hơi khi vượt 157 cts/lb.

=

Giá đóng cửa 2 sàn cà phê phái sinh 09/07/2021

London tháng 911/21

1744+37(1753/1702)>1722+26(1724/1686)

Dự kiến LD mở cửa -4$ nhưng cấu trúc vắt giá có thể làm khác đi dự kiến này.

New York tháng 9 và 12/21

151.5-0.75(153.1/149.7)>154.35-0.8(156/152.55)

==

NGUYỄN QUANG BÌNH

0949393283
Lưu ý bạn không được quyền trích đăng bài vở trên trang này vì đã có bản quyền. Muốn trích đăng, chép lại, mong bạn lịch sự xin phép tác giả. Một khi trích đăng, sao chép, nhất thiết phải ghi nguồn và tên tác giả. Bài này không có dụng ý sử dụng để kinh doanh dù bất kỳ dưới hình thức nào.

Mọi thắc mắc xin gọi cho điện thoại theo số 0949393283. Xin lỗi không sử dụng tin nhắn và hội thoại trên các mạng xã hội như Zalo, FB, Viber…

Hits: 20