22/04/2021 Bối cảnh thị trường cà phê trước giờ mở cửa

Hôm nay, TT Mỹ Biden và 40 nhà lãnh đạo các nước được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh để giải quyết vấn đề khí thải, được cho là nguyên nhân tạo nên cuộc “khủng hoảng khí hậu” toàn cầu gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế và ngăn đà phát triển của thế giới. Hai nước xả thán khí nhiều nhất là TQ và Mỹ sẽ có cam kết giảm và có thể giảm nhanh hơn trong hội nghị này. Các vận động của nhiều tổ chức bảo vệ môi trướng phi chính phủ cũng đang ráo riết đề xuất hạ và triệt tiêu mức xả khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong ngành hàng hải. Đây sẽ là một tác động lâu dài đối với cước vận tải biển. Có lẽ cước thấp như giữa năm 2020 trở về trước nay chỉ là giấc mơ khó thành hiện thực.

Chỉ số vận tải biển hàng khô BDI hôm qua đóng cửa lên mức cao nhất tính từ mười năm. Nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu sản xuất của TQ như thép…đã đẩy giá cước lên cao, nhưng cần thấy đây là tác động trước mắt.

Thật ra, cho đến nay, các nhà xuất nhập khẩu nông sản và cà phê Việt Nam sống trong đợi chờ và hy vọng một ngày nào đó giá cước hạ. Nhưng có lẽ sắp tới, lượng containers dư dã cũng khó thấy giá cước xuống.

Rõ ràng là oái oăm vì càng đợi, giá cước càng cao. Những nhà kinh doanh là giới trung gian không thể nào chịu thiệt về phí. Vậy thì ai? Người sản xuất và người tiêu thụ chứ còn ai khác. Quay về với nhà vườn cà phê Việt Nam. Bấy lâu nay hàng không bán được cũng xuất phát từ vấn đề này. Brazil lại ở trường hợp khác, tốt hơn nhiêu. Do họ là một nước xuất khẩu nguyên liệu lớn nhất Nam Mỹ nếu không muốn nói là cả thế giới, nên lượng containers rỗng cứ về liên tục. Ngành cà phê được chia sẻ và hàng đi đều đều. Còn mình thiếu containers rỗng, giới kinh doanh lại đợi cước thấp…nên một lượng tồn kho lớn đang nằm trong kho người mua. Nếu như không giải phóng hàng cà phê đi bớt, chác chắn lượng tồn kho này lại quay ra bán lại cho thị trường nội địa. Nên mua bán cà phê hiện nay phải tính một cách khác chứ không nên như năm ngoái nữa. Tính cách nào thì các bạn cùng bàn bạc để đưa ra hướng đi.

Nếu bạn đang kinh doanh cà phê hàng thực, mua vào không bán ra được, thì cần gì phải canh chừng và canh cánh với giá các sàn kỳ hạn? Cứ có lời là bán trước khi các nhà nhập khẩu chấp nhận giá cước cao để giải phóng hàng đi.

Riêng về bối cảnh thị trường, sáng nay có các điểm như sau: DXY giảm nhẹ về lại gần 91 điểm. Có lẽ vì vậy mà giá vàng gần chạm 1800 $/ounce (1.797$/ounce 08:40g VN). Giá ngũ cốc giao dịch sớm bên Mỹ tăng tốt. Thị trường tiền ảo tiếp tục náo loạn, tăng giảm mạnh bạo và chia vốn đến 2,03 ngàn tỷ Usd (5066 loại tiền ảo).

Hôm nay chính thức là ngày thông báo giao hàng đầu tiên của các hợp đồng arabica New York tháng 5/2021. Còn sàn robusta sẽ là thứ ba tuần sau 27/04/2021.

==

NGUYỄN QUANG BÌNH

0949393283
Lưu ý bạn không được quyền trích đăng bài vở trên trang này vì đã có bản quyền. Muốn trích đăng, chép lại, mong bạn lịch sự xin phép tác giả. Một khi trích đăng, sao chép, nhất thiết phải ghi nguồn và tên tác giả. Bài này không có dụng ý sử dụng để kinh doanh dù bất kỳ dưới hình thức nào.

Mọi thắc mắc xin gọi cho điện thoại theo số 0949393283. Xin lỗi không sử dụng tin nhắn và hội thoại trên các mạng xã hội như Zalo, FB, Viber…

Hits: 18