(5-5-2017) Rất bất ngờ, giá cà phê giảm mạnh.

Hai sàn kỳ hạn cà phê quay đầu giảm. Vì kỹ thuật? Không. Vì cung cầu? Cũng không. Ngay cả Tổ chức Cà phê Thế giới dựa trên báo cáo của Brazil nói năm nay sản lượng giảm lớn, vẫn không kéo được giá cà phê hôm qua.

Vậy thì vì lý do gì? Ngân hàng trung ương Mỹ Fed nhóm họp và khuya hôm qua (giờ VN) đã ra quyết định không tăng lãi suất đồng USD đợt này. Đáng ra vì lý do này giá hàng hóa thương phẩm phải tăng chứ. Dù vậy, Fed vẫn một mực khẳng định rằng không tăng tháng Năm thì sẽ tăng vào các tháng sau. Báo cáo nhận định rằng tăng trưởng kinh tế quý 1 của Hoa Kỳ giảm đó là “do thời kỳ chuyển giao giữa hai tổng thống” và tin rằng “về cơ bản…vẫn rất chắc”. Đồng USD tăng, gây áp lực lên giá hàng hóa. Nhiều mặt hàng đều quay sang âm, kể cả kim loại vàngdầu thô (xin xem bảng giá giao dịch hôm qua lúc 20g giờ VN).

Ngày 3-5, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản do quan ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Theo giới quan sát, Fed vẫn hướng đến mục tiêu tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay và có thể thắt chặt chính sách tiền tệ sớm nhất vào tháng 6-2017.

Dữ liệu từ CME Group’s FedWatch Tool cho thấy các nhà đầu tư đánh cược đến 70% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 6-2017, tờ TBKTSG online cho biết.

Giá hai sàn kỳ hạn cà phê “chạy trời không tránh được nắng” dù dự kiến đều tăng. Giá robusta London có lúc giảm xuống chỉ còn 1978$, mất 56$ trong khi đó giá arabica New York cũng rớt trên 5 cts/lb có lúc chạm 132.35 cts/lb.

Đóng cửa giá arabica chốt mức 134.95 cts/lb-2.50  và robusta chỉ còn 1992$ mất 42$.

Dự kiến mở cửa tháng 7-2017 sàn robusta London ngày 5-5 từ không đổi đến tăng nhẹ.

NGUYỄN QUANG BÌNH   

Hits: 39