Giá cà phê ra sao tuần sau? (Tuần thứ 21-2017  từ 22-27/5/2017)

thị trường cà phê

Giá kỳ hạn trong tuần thứ 20

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London7* 1994-1977 -17
NewYork7* 134.95-132.10 -2.85
Cách biệt LD/NY 41.32-40.75 -0.57

*cơ sở giao dịch tháng 7-2017

Chính trường làm méo thị trường cà phê

Lộn xộn về tổ chức tại dinh tổng thống Mỹ sau khi sa thải giám đốc FBI ông Comey, người đang điều tra nghi án D. Trump có quan hệ với Nga và tổng thống Temer của Brazil trong một nghi án hối lộ đã làm đồng nội tệ BRL Brazil mất giá đậm, đó là dấu ấn gây tác động quan trọng nhất trên 2 sàn cà phê tuần qua.

Nghi ngờ tổng thống Trump có liên quan với Nga và quyết định sa thải giám đốc FBI, ngườ “biết nhiều chuyện” đã làm giá trị đồng USD giảm sâu xuống ngang mức trước thời Trump chấp chánh.

Ngày 17-5, chỉ số ICE U.S. Dollar giảm 0,4% so với ngày trước đó, xuống 97,69 điểm – mức thấp nhất kể từ ngày 9-11-2016, 1 ngày sau khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Chỉ số này đã giảm tổng cộng 2,6% trong 1 tháng qua.

Giới đầu tư quan ngại về bất ổn chính trị tại Mỹ sau khi phương tiện truyền thông đưa tin ông Trump cố gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) về mối liên hệ giữa thuộc hạ của ông với Nga trong chiến dịch tranh cử. Cụ thể, báo New York Times đưa tin ông Trump đã ra lệnh cho Giám đốc FBI khi đó là James Comey ngừng cuộc điều tra đối với cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mike Flynn, 1 ngày sau khi ông Flynn từ chức.

Trước đó 1 ngày, phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin ông Trump từng tiết lộ thông tin mật cho các quan chức hàng đầu của Nga.

Đồng BRL rớt đậm trong ngày 18-5

Chưa kịp nguội, tin tổng thống Temer dính trong một vụ hối lộ đã làm cho giá trị đồng BRL rớt theo chiều thẳng đứng so với đồng USD.

Tuy giá USD giảm vẫn không giúp giá cà phê tăng, gáo nước lạnh từ chính trường Brazil và đồng BRL mấy giá làm sàn Arabica rớt mạnh kéo theo giá cà phê Arabica xuống sâu. Vấn đề là giới tài chính tin rằng vụ việc không dừng ở đấy và…rớt 8% trong 1 ngày giao dịch của BRL thì những ngày sau còn có thể rớt nữa.

Thị trường hàng thực

Trên thị trường arabica, một số nhà xuất khẩu Brazil bán trước một số hợp đồng với giá trừ lùi khá cạnh tranh. Colombia bán cho giao hàng tháng 10 trở đi tuy nhiên chỉ có những người thật uy tín mới có người mua.

Conab của Brazil ước sản lượng cà phê Brazil năm nay chừng 45,56 triệu bao trong đó robusta 10,13 triệu bao.

Mưa vẫn chưa dứt tại Colombia, hàng lại ra trễ thêm 2 tuần. Nếu mưa không dứt thì hàng còn trễ nữa. Mưa ngưng là Colombia có cà phê ngay và…dân bón phân ngay cho vụ chính. Chất lượng vụ phụ (mitaca) nghe nói rất tích cực.

Tại các nước khác, mua bán bình thường.

Trên thị trường robusta, hàng về cảng khá đều tại Indonesia. Giá London giảm, các nhà xuất khẩu muốn mua giá chệnh lệch London với hy vọng mua được giá tốt hơn. Tại Việt Nam, hàng vẫn qua lại, nhưng sang tay từ nhà nhập khẩu này qua nhà nhập khẩu khác, hay từ đại lý này qua đại lý kia. Còn giá thấp thế này, nông dân từ chối bán hàng.

Thị trường hàng giấy

Sau khi lấp đầy lỗ hỗng trên sàn robusta London 1974-1965, có một đợt chỉnh tăng mạnh. Nhưng đó lại nhờ đồng USD giảm quá ngưỡng, nếu giá cà phê nằm lì không tăng, không cân đối tài chính được.

Đồng BRL mất giá gây hậu quả ngoài tưởng tượng đối với các loại nông sản Brazil có thế mạnh như đường ăn, đậu nành và cà phê, vì lo ngại đồng tiền nước này rẻ giá nội địa hấp dẫn hơn và nông dân sẽ bán ra như trước đây từng thấy.

Chính trường và tiền tệ đã làm chệch hướng kỹ thuật, tưởng lúc xuống thấp thì được nâng cao, tưởng khi lên cao thì thụp xuống thấp.

Nếu như đồng BRL ổn định mức này, nếu như giá trị USD giảm tiếp tục, không cần sâu như hôm 19-5 xuống 97 (-0,77) điểm, hy vọng giá cà phê trên hai sàn tạm thời có đáy thời điểm này.

Chạm 129.40 ct/lb mà không dám gõ tiếp xuống 128.60 trên sàn arabica, chạm 1960 sau đó kéo lên đóng cửa 1984, đó là những dấu hiệu cho thấy đầu cơ chơi thế là vừa đủ và rang xay cũng thoải mái để mua hàng. Giá London mất 7$ phiên cuối tuần, chưa ảnh hưởng lắm như nhận định vừa nói. Giá arabica đóng cửa tăng mạnh vì ảnh hưởng trực tiếp từ giá trị USD giảm.

Dù sao, thời điểm bây giờ, chỉ nên chú mục vào hai mức ấy trên 2 sàn.

NGUYỄN QUANG BÌNH

Hits: 54