20/8/2024 Giá kỳ hạn robusta vượt đỉnh cũ (tháng 11/24) nhưng không nằm lại khi đóng cửa.

Giá đóng cửa 2 sàn kỳ hạn cà phê 19/8/2024

Sàn robusta London 11/24 & 1/25                                

4708+43           (4741/4632)

4476+24           (4535/4415)

Sàn arabica New York 12/24 & 3/25                             

245.9+0.45       (249.80/242.60

244.35+0.25     (248.20/241)

Thông số ảnh hưởng giá cà phê

-Giá cách biệt 2 sàn arabica tháng 12/24 với robusta cơ sở 11/24: 41,32 vs 42,16 cts/lb.

-Chỉ số DXY: 102,04 vs 102.24 điểm.

-Giá trị đồng nội tệ Reais Brazil (Brl) trong cặp tỷ giá UsdBrl:  5,40 vs 5,47 . Mức thấp kỷ lục 5,99 Brl lập 8/5/2020!

Giá trong nước (dự kiến)

-Dự kiến giá cà phê nguyên liệu tại Tây Nguyên hôm nay 117-119 triệu đồng/tấn so với hôm trước 116-119 triệu.

Sự kiện và dữ liệu kinh tế & chính sách có thể tác động lên giá cà phê:

-Trước đây, khi Joe Biden còn là ứng viên Tổng thống, bấy giờ chúng tôi có nói thị trường tài chính vận hành như thiên về Trump. Nhưng Joe Biden rút lui. Người thay thế ông là Kamala Harris, Phó Tổng thống đương nhiệm. Bà làm hồi sinh hoàn toàn cuộc ứng cử của Đảng Dân chủ và khởi động lại chiến dịch tranh cử tổng thống.

Các thị trường vốn đã trông chờ vào Trump kể từ cuộc tranh luận của ông với Biden và vụ ám sát thất bại, đang bắt đầu chuyển sang các giá trị khác: “Kinh tế Kamala”.

Thị trường đang cân đối giữa “Kinh tế Trump” và “Kinh tế Kamala”.

Kể từ cuộc tranh luận Biden/Trump vào cuối tháng 6, với phần lớn chiến thắng thuộc về ứng cử viên Đảng Cộng hòa, các nhà đầu tư đã đặt mình vào “kinh tế Trump”, thiên sang những thị trường và cổ phần dự kiến được hưởng lợi từ việc cựu tổng thống trở lại Nhà Trắng.

Đặc biệt là ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, lĩnh vực tài chính, quốc phòng và an ninh.

Nhưng chiến dịch vận động đã chuyển dòng…

…vừa tự cân bằng lại với ứng cử viên mới, Kamala Harris, người đang bám sát Trump, hoặc thậm chí đánh bại Trump theo một số cuộc thăm dò.

Do đó, các nhà đầu tư buộc phải cân bằng lại danh mục đầu tư của họ, nên họ từ bỏ một số giá trị nhất định của Trump để chuyển sang “kinh tế Kamala”, những giá trị mà ngược lại sẽ được hưởng lợi từ chiến thắng của ứng cử viên Đảng Dân chủ.

Thế thì “Kinh tế Kamala” mạnh trong lãnh vực nào? “hu vực mà trong đó phe Dân chủ chiếm phần xuất sắc nhất là lĩnh vực y tế, trong đó Đảng Dân chủ thường ủng hộ việc mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc.

Một nền kinh tế dưới thời Kamala nếu bà làm Tổng thống rõ ràng khác: năng lượng tái tạo sẽ được hưởng lợi từ sự ủy nhiệm của Đảng Dân chủ nhiều nhưng thường bị trừng phạt bởi nhiệm kỳ tổng thống của Trump.

Cổ phiếu công nghệ, dù Elon Musk nghĩ gì, cũng được coi là giá trị dân chủ, giống như cơ sở hạ tầng, di sản của kế hoạch khổng lồ do Joe Biden đưa ra cách đây 3 năm.

Còn lãi suất?

Giao dịch thường thấy thời của Trump là đặt cược vào lãi suất dài hạn tăng ở Hoa Kỳ, bất chấp việc Fed cắt giảm lãi suất.

Bởi vì chính sách ưu đãi quốc gia của Donald Trump được coi là lạm phát (thuế hải quan có hệ thống đối với hàng nhập khẩu của Mỹ, giảm thuế để hỗ trợ tiêu dùng, thắt chặt chính sách nhập cư sẽ làm tăng chi phí lao động).

Nhưng cũng bởi vì, một khi một đảng nắm quyền kiểm soát cả hai viện (người Mỹ sẽ bầu tổng thống và thượng nghị sĩ cùng lúc), về mặt lịch sử, đảng đó luôn có xu hướng làm gia tăng thâm hụt công do tăng chi tiêu đáng kể.

Các nhà dự báo cho biết với việc Kamala Harris tại vị, lãi suất sẽ giảm.

Lãi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ đã tăng lên 4,45% sau cuộc tranh luận vào đầu tháng 7, hiện nay nó ở mức dưới 3,9%.

Còn đối ngoại với EU? Trump thắng thì EU lo. Họ mong Kamala thắng vì kỳ vọng bà sẽ (tái) đầu tư vào Châu Âu, nên EU mong Kamala thắng hơn là Trump vì Trump tạo nên cuộc chiến thương mại với EU. Tuy vậy, châu Âu không thoát khỏi sự ủy nhiệm của Biden với chủ nghĩa bảo hộ của ông.

Lời bàn về thị trường cà phê (tháng 11 London và 12 New York):

Diễn biến: Giá cà phê kỳ hạn 2 sàn tiếp tục tăng nhưng phiên đầu tuần này nhẹ hơn khi đóng cửa sau một ngày giao dịch đầy biến động.

>Tính trên tháng 11/2024, giá robusta vượt đỉnh cao cũ (4.498) để chạm mức kỷ lục 4.535 USD/tấn tuy nhiên về cuối giảm lại, xuống dưới 4.500 USD/tấn.

>Đồng nội tệ Brazil BRL được giá so với USD, trong khi chỉ số giá trị USD rớt mạnh đã giúp giá cà phê tăng, một bên các quỹ đầu cơ muốn mua, bên phía nước sản xuất chưa muốn bán.

>Thời tiết các vùng cà phê khô hanh, độ ẩm rất thấp, nhiều nơi không nhận được lượng mưa nào khiến giới kinh doanh lo lắng. Tuy nhiên, cầu mưa mấy ngày này cũng chẳng hay ho gì vì rất nhiều nông trại cà phê Brazil không dùng nước tưới mà chỉ nhờ trời. Trong khi đó, cây cà phê mới thu hoạch xong, rất cần một thời gian “bị hành hạ”, một khi có mưa về, thì đó là dấu hiệu cho biết mùa hoa sẽ rực rỡ và biết đâu được mùa nếu mưa trên diện rộng.

>Trên các sàn hàng hóa khác, giá vàng đóng cửa tại 2541.15 USD/ounce, dầu WTI giảm rất nhẹ còn các sàn nông sản đều tăng chờ tín hiệu từ Jackson Hole và các dữ liệu kinh tế khác trong tuần này.

>Sự cố sương giá xảy ra ở một số khu vực sản xuất của Brazil đã đẩy giá cà phê 2 sàn kỳ hạn tăng trên 6% tại ICE. Mặc dù những đợt rét đậm cho đến nay chỉ rải rác không nghiêm trọng hơn so với những đợt rét đậm xảy ra vào năm 2021, nhưng nhiều nhà sản xuất vẫn “bồn chồn” và nhà kinh doanh lo ngại là dễ hiểu.

-Nhân sự tại một số công ty kinh doanh cà phê quốc tế lớn nhất có thay đổi lớn về lãnh đạo đối. Sau những khó khăn liên tục với doanh số bán hàng sụt giảm, trong một động thái đột ngột nhưng không có gì đáng ngạc nhiên, Starbucks đã thay thế Laxman Narasimhan bằng Giám đốc điều hành Chipotle Brian Niccol. Tương tự, Giám đốc điều hành tạm thời của JDE Peet, Luc Vandevelde, đã từ chức vì “những vấn đề không rõ”, đặc biệt là sau khi cổ phiếu của công ty mất 1/3 giá trị kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

-Công ty chế biến cà phê và hạt tiêu Phúc Sinh Corp. sẽ nhận khoản vay lên tới 25 triệu USD từ Quỹ đầu tư SAIL Investments & Green. Đây sẽ là khoản vay đầu tiên thuộc loại này từ quỹ dành cho một công ty Việt Nam và sẽ hỗ trợ Phúc Sinh duy trì chuỗi cung ứng cà phê phù hợp với EUDR.

==

NGUYỄN QUANG BÌNH

0949393283
Lưu ý bạn không được quyền trích đăng bài vở trên trang này vì đã có bản quyền. Muốn trích đăng, chép lại, mong bạn lịch sự xin phép tác giả. Một khi trích đăng, sao chép, nhất thiết phải ghi nguồn và tên tác giả. Bài viết này hoàn toàn miễn phí với tâm niệm người viết nỗ lực chuyển tải những tin tức mới nhất về thị trường và những tác động có thể ảnh hưởng đến thị trường cà phê trong thời gian gần cũng như xa. Nên nó hoàn toàn không có dụng ý sử dụng để kinh doanh dù bất kỳ dưới hình thức nào.

Mọi thắc mắc xin gọi cho điện thoại theo số 0949393283. Xin lỗi không sử dụng tin nhắn và hội thoại trên các mạng xã hội như Zalo, FB, Viber…

Hits: 243